บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ใครรู้บ้างตายแล้วเราไปไหน?

คำสอนของศาสนาพุทธนั้น ถ้าพูดถ้าสอนกันตรงไปตรงมา โดยไม่บิดเบือนเพราะไปเชื่อวิทยาศาสตร์ เราก็สามารถฟันธงได้เลยว่า ตายแล้วมี 2 ทางที่จะไปคือ ไปดีกับไปไม่ดี

ไปดีก็คือไปสุคติภูมิ  คือ สวรรค์ 6 ชั้น รูปพรหม 6 ชั้น อรูปพรหม 4 ชั้น  ถ้าไปไม่ดีก็คือ อบายภูมิ 4 ประเภท คือ นรก เปรต อสุรกาย เดรัจฉาน

ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกคือ บุคคลที่ทำดีไว้สูงสุด เช่น พระอรหันต์ก็พ้นภพสามไป ไปอุบัติอยู่ในอายตนะนิพพาน

อีกพวกหนึ่งเป็นยังไงไม่ทราบ  พอตายแล้วกลายเป็น “สัมภเวสี” แล้วก็มาเกิดเป็นมนุษย์ใหม่

ประเด็นสุดท้ายนี้ อ่านและฟังมาจากหลายแหล่ง แต่ไม่นับเข้าอยู่ในกฎเกณฑ์คำสอนของศาสนาพุทธ เพราะ พระไตรปิฎกไม่กล่าวถึงประเด็นนี้ไว้

ส่วนใหญ่จะรับรู้มาจากพวกตายแล้วฟื้นบ้าง พวกระลึกชาติได้บ้าง

ประเด็นที่จะกล่าวถึงในบทความชุดนี้ก็คือ ตายแล้ววิญญาณของเราจะไปไหน กล่าวคือ ตัวเราที่นั่งอ่านบทความนี้อยู่  มี 2 ส่วน คือ กายกับใจ  ใจนี้ สามารถเรียกได้ว่า ใจ-จิต-วิญญาณ 

คำว่า “วิญญาณ” ใน “ตายแล้ววิญญาณไปไหน”  ก็หมายถึง ใจ-จิต-วิญญาณนี้ ไม่ได้หมายถึงคำว่า “วิญญาณ” ซึ่งแปลว่า “รู้”

คำว่า “วิญญาณ” ใน “ตายแล้ววิญญาณไปไหน” นั้น เป็นคำตลาดทั่วๆ ไป  ที่ต้องกล่าวย้ำอย่างนี้ก็เพราะเคยอ่านบทความของพวกนักวิชาการจ๋า  อธิบายถึงเรื่องนี้

คนถามเขาต้องการรู้อย่างบุคคลธรรมดาว่า เมื่อตายแล้ว คนตายก็เป็นผี ก็เลยอยากจะรู้ “ผี” หรือ “วิญญาณ” ตนนั้น  ตายแล้วไปไหน

นักวิชาการจ๋าท่านนั้น ก็ลากยาวเข้าไป “เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ” ออกนอกทะเลไปเรื่อยเปื่อย เพราะ อยากจะอวดว่า ตนเองเป็นนักวิชาการ

การสื่อสารครั้งนั้นจึงล้มเหลว ไม่ได้ความรู้ที่ต้องการอยากจะรู้

ที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นนั้น ก็เพียงอยากจะเน้นว่า ทั้งพระภิกษุและฆราวาสที่ชอบเขียนถึงเรื่องเกี่ยวกับตายแล้ววิญญาณไปไหนนั้น  ผมยังไม่เห็นมีใครที่สามารถฟันธงได้เลยว่า คนที่ตายแล้วนั้น เขาไปอยู่ไหนกันแน่

ส่วนใหญ่ก็อธิบายตามหลักการคือ ภพสามมี 31 ภูมิ คนตายแล้ว ถ้ายังมีกิเลสอยู่ก็ต้องวนเวียน เวียนว่ายตายเกิดอยู่ตลอดไป ฯลฯ

ซึ่งเป็นคำตอบที่ไม่ได้ประเทืองปัญญาหรือให้ความรู้แก่คนถามเลย  คนถามเขาอยากจะรู้ว่า “ญาติของเขา พี่น้องของเขา เพื่อนของเขา ตายแล้วไปอยู่ที่ไหนกันแน่ สวรรค์หรือนรก

ในประเด็นนี้วิชาธรรมกายสามารถระบุได้ชัดเจนเลยว่า คนที่ตายแล้ว ดวงวิญญาณ-ใจ-จิตของเขาไปอยู่ที่ไหน  ไปพบหาคุยกันได้ตามสบาย  หรือจะเรียกมาคุยกับเราก็ได้ คือ เหมือนไม่ได้ตายจากกันเลย  อยากจะสื่อสารกันอย่างไรก็ทำได้

ที่สำคัญที่สุดก็คือ เราสามารถบอกให้เขามาร่วมบุญกับเราได้ เขาก็จะ “อนุโมทนาบุญ” กับเราได้อย่างเต็มที่และถูกต้อง  เขาก็จะได้รับผลบุญอย่างเต็มที่ไปด้วย

ประการสำคัญที่สุดยกกำลังอสงไขยก็คือ เราสามารถสอนวิชา 18 กายให้กับคนตายเหล่านั้นได้ด้วย พอสอนปุ๊ป จากที่เป็นผีธรรมดา หรือเป็นเปรตฯลฯ เมื่อได้ดวงธรรม กับกายธรรมเมื่อไหร่ ร่างกายเปลี่ยนเป็นกายทิพย์ขึ้นสวรรค์ทันที

บางคนพอเปลี่ยนภพ คือ ร่างกายเปลี่ยนปุ๊บ ก็ไปสวรรค์เลย ไม่ต้องลากันละ เบื่อภพภูมิเก่าสุดขีด

อย่างนี้ก็มีให้เห็นเป็นประจำ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น